บทบาทของ CIO และ IT Leader กับการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในโลกยุคหลังโควิด

ในทุกวิกฤติมีโอกาส และโอกาสของเหล่า CIO และผู้บริหาร IT ก็กำลังมาถึง จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานมาเป็น work from home ได้ในระยะเวลาสั้นๆ ช่วยองค์กรหลายแห่งให้เดินหน้าต่อไปได้ ทำให้ IT กลายเป็นฮีโร่ในองค์กรอีกครั้ง นับจากครั้งล่าสุดซึ่งน่าจะเป็นช่วง Y2K บทบาทของ CIO กำลังได้รับความสนใจจากผู้บริหารระดับสูงในองค์กรต่างๆ อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

ในรายงาน Top Priorities for IT: Leadership Vision for 2021 ของ Gartner ได้เสนอแนวทางในการพลิกวิกฤติในครั้งนี้ให้เป็นโอกาสสำหรับทั้ง CIO และผู้นำ IT ทั้งหลาย


แนวโน้มสำคัญ 3 ประการ

แนวโน้มสำคัญสามประการนี้ ส่งผลกระทบกับทั้ง CIO และ IT leader ในภาพรวม

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานและพฤติกรรมผู้บริโภค

สิ่งเหล่านี้คือ New Normal ที่เมื่อเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ก็ยากที่จะย้อนกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อีกต่อไป ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือการทำงานแบบ WFH และพฤติกรรมออนไลน์ของผู้บริโภค

การยกเครื่องกลุ่มเทคโนโลยีหลักในองค์กร

เพื่อให้เทคโนโลยีสามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนไปได้ กลุ่มเทคโนโลยีที่ต้องให้ความสำคัญประกอบด้วย กลุ่ม Digital workplace เพื่อสนับสนุนการทำงาน Work From Home กลุ่ม Artificial Intelligence/Machine Learning กลุ่ม RPA (Robotic Process Automation), Distributed Cloud และกลุ่ม Multi-experience platform เทคโนโลยีเหล่านี้ รองรับการเคลื่อนย้ายเข้าสู่ digital business และการปรับกระบวนการและการตัดสินใจให้เป็นอัตโนมัติ

ความมั่นคงของ Supply Chain

การแพร่กระจายของโควิด-19 แสดงให้เห็นถึงความเปราะบางของหลายองค์กรในด้านซัพพลายเชน หลายแห่งเริ่มให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความมั่นคงของระบบซัพพลายเชน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครือข่ายซัพพลายเออร์สำรอง หรือการนำบริการทางธุรกิจบางอย่างกลับเข้ามาทำเอง in-house เพื่อลดความเสี่ยง

ความท้าทายสองอย่าง

ขนาดที่เหมาะสมสำหรับการทำงานแบบผสมผสาน

หลายองค์กรเริ่มคาดการณ์แล้วว่า รูปแบบการทำงานจะเปลี่ยนแปลงไป การทำงานทางไกลและรูปแบบการทำงานที่ผสมผสาน (hybrid work) จะกลายเป็นเรื่องปกติ จึงเป็นหน้าที่ของ CIO ที่จะต้องหารูปแบบและขนาดที่เหมาะสมเพื่อรองรับแนวทางแบบใหม่ ตั้งแต่อุปกรณ์เครื่องใช้ เทคโนโลยีสนับสนุน ไปจนถึงพื้นที่สำนักงาน

เร่งเครื่องธุรกิจดิจิทัล

การเร่งแปลงสภาพส่วนต่างๆ ของธุรกิจให้กลายเป็น digital business เป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งของผู้บริหารหลายองค์กร (กว่า 69%) ซึ่งสอดคล้องกับรายงานของ McKinsey ที่บอกว่าโควิด-19 เร่งความเร็วในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ส่งผลให้เกิดความคาดหวังว่า CIO จะต้องเป็นผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนี้ให้เร็วขึ้น

สิ่งที่ต้องทำ 2 ข้อ

Gartner เสนอให้ทั้ง CIO และ IT leader ทำสองข้อนี้เพื่อช่วยให้องค์กรก้าวเดินไปได้อย่างถูกต้อง

เตรียมพร้อมสำหรับอุปสรรค

ตอนนี้การแข่งขันทางธุรกิจเปรียบได้กับการวิ่งกระโดดข้ามรั้ว ไม่ใช่การแข่งวิ่ง 100 เมตรอีกต่อไป องค์กรต่างๆ กว่าครึ่งในการสำรวจ เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงแบบ disruption อย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา บทบาทของ CIO จึงควรเน้นไปที่การทำสิ่งที่จำเป็น เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นให้กับองค์กร ให้พร้อมรับมือกับ disruption ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ทุ่มเทความสำคัญให้กับ digital business

ถึงแม้ในภาพรวมงบประมาณเฉลี่ยของ CIO ในกลุ่มสำรวจจะเพิ่มขึ้นแค่ 2% แต่ก็มีความคาดหวังให้เหล่า CIO ทุ่มทรัพยากรที่มีลงไปในการทำ digital business เป็นสัดส่วนที่มากกว่างานอื่นๆ ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า องค์กรที่ “เพิ่ม” สัดส่วนการลงทุนใน digital business และนวัตกรรม มีแนวโน้มที่จะเป็น top performer มากกว่าองค์กรอื่นถึง 2.7 เท่า  


สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ และนี่เป็นโอกาสที่หาไม่ได้ง่ายนัก เทคโนโลยีดิจิทัลทวีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างมากจากสถานการณ์โควิดนี้ และ CIO รวมถึง IT leader ก็มีบทบาทสำคัญที่จะช่วยพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสที่องค์กรจะกลับมาเติบโตก้าวหน้าได้มากกว่าเดิม

About

Business Intelligence Consultant

Tagged with: , , ,
Posted in Digital Transformation
One comment on “บทบาทของ CIO และ IT Leader กับการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในโลกยุคหลังโควิด
  1. […] เรียกได้ว่าเป็นโอกาสทองของ CIO และ IT Leader […]

Leave a comment