การเปลี่ยนแปลงของช่องทางการบริโภคสื่อในทศวรรษที่ผ่านมา

เพียงในช่วงเวลาแค่ 10 ปีระหว่าง 2011-2021 สัดส่วนช่องทางการบริโภคสื่อเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

Source: How Media Consumption Has Changed Over the Last Decade (2011-2021)

ภาพนี้แสดงการบริโภคสื่อในสหรัฐตั้งแต่ปี 2011 ถึง 2021 ในภาพรวมจะพบว่า

  • มีการใช้สื่อทุกช่องทางรวมกันเพิ่มขึ้นถึง 20% จากเฉลี่ยวันละ 9.2 ชั่วโมงขึ้นเป็น 11.1 ชั่วโมง
  • ช่องทางสื่อที่สำรวจ 5 ช่องทางประกอบด้วย แมกาซีน วิทยุ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ
  • การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือการบริโภคสื่อผ่านอุปกรณ์มือถือ จากแค่เฉลี่ยวันละ 45 นาทีเมื่อสิบปีก่อน กลายเป็นกว่า 4 ชั่วโมงในปีนี้ เพิ่มขึ้นถึง 460% และโดยเฉลี่ยแต่ละคนเปิดมือถือถึงวันละ 58 ครั้ง
  • ช่องทางสื่อดั้งเดิมมีสัดส่วนการบริโภคลดลงทุกช่องทาง โดยแมกาซีนลดลงครึ่งหนึ่ง วิทยุลดลง 19 เปอร์เซ็นต์ และโทรทัศน์ลดลงถึง 24%
  • การบริโภคสื่อผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น 25% จากวันละเฉลี่ย 40 นาทีเป็นวันละ 50 นาที
  • พฤติกรรมการเลือกช่องทางการบริโภคนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากความแตกต่างในกลุ่มอายุ ผู้บริโภคในยุคเบบี้บูมเมอร์ยังคงบริโภคสื่อผ่านโทรทัศน์อยู่ ในขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ๆ ต่างหันมาใช้โทรศัพท์มือถือในการบริโภคสื่อเกือบทั้งหมดแล้ว

ผลลัพธ์เหล่านี้ไม่เป็นที่น่าแปลกใจเท่าไหร่ แต่ก็ย้ำเตือนให้เราเห็นได้ว่า การเปลี่ยนแปลงมันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบมากเพียงใด

About

Business Intelligence Consultant

Tagged with: , ,
Posted in Digital Transformation

Leave a comment