ข้อคิดจากวิกฤติโควิดกับการเปลี่ยนแปลงในองค์กร

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ทั่วโลก ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานอย่างขนานใหญ่ McKinsey ทำการสำรวจผู้บริหารทั่วโลกกว่า 800 คนในช่วงกลางปี 2020 ถึงผลกระทบต่อการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและออกรายงานฉบับเต็มที่ชื่อ How COVID-19 has pushed companies over the technology tipping point—and transformed business forever

ประเด็นหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจก็คือ “ความเร็ว” ในการเปลี่ยนแปลงการทำงานต่างๆ ในองค์กร เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น โดย McKinsey ถามถึงการเปลี่ยนแปลง 12 อย่าง อาทิเช่น การ work from home การเพิ่มบริการออนไลน์ การใช้เทคโนโลยีช่วยในการทำงานและตัดสินใจ การย้ายไปใช้ cloud computing และอื่นๆ

แบบสอบถามให้ผู้เข้าร่วม ที่เป็นผู้บริหาร C-Level ในองค์กรต่างๆ ระบุระยะเวลาที่คาดว่าจะสามารถทำการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นให้เกิดขึ้นได้ “ในช่วงก่อนวิกฤติ” (หน่วยเป็นวัน) และระยะเวลาที่ใช้จริงๆ ในการดำเนินการ ซึ่งแน่นอนถูกเร่งความเร็วขึ้นเพราะวิกฤตโควิดที่เกิดขึ้น

ผลที่ได้คือองค์กรที่เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ สามารถทำการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉลี่ยเร็วขึ้นถึง 20-25 เท่าของช่วงก่อนวิกฤติ และที่เร็วที่สุดคือการทำ remote working ที่เร็วกว่าที่คาดไว้ถึง 40 เท่า

สาเหตุที่แต่ละหน่วยงาน ยังไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ก่อนจะเกิดโควิดก็มีค่อนข้างหลากหลาย

  • ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ตอบบอกว่าสิ่งเหล่านี้ยังไม่ได้เป็น business priority
  • ประมาณหนึ่งในสามตอบว่า เกรงว่าผู้บริโภคจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงไม่ได้
  • ประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์ที่บอกว่าขาด leadership alignment และอื่นๆ อาทิเช่น ปัญหาทางเทคโนโลยีหรือด้านโครงสร้างองค์กรเป็นต้น

เมื่อวิกฤติมาถึง การเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นได้ และจะสามารถเกิดขึ้นได้เร็วกว่าที่เราคาดคิดไว้ด้วย คำถามก็คือ เรามองเห็นความจำเป็นของการเปลี่ยนแปลงแล้วหรือยัง

About

Business Intelligence Consultant

Tagged with: , ,
Posted in #organization
One comment on “ข้อคิดจากวิกฤติโควิดกับการเปลี่ยนแปลงในองค์กร
  1. […] McKinsey ที่บอกว่าโควิด-19 เร่งความเร็วในการใช้เทคโนโล… ส่งผลให้เกิดความคาดหวังว่า CIO […]

Leave a comment